Apple ปั้น “Ping” - Social Network ของคอเพลง
10 กันยายน 2553 (Marketing Magazine) – Apple เปิดตัว “Ping” ฟีเจอร์ล่าสุดบน iTunes 10 ซึ่งเป็น Social Network ที่เปรียบเสมือน Facebook และ Twitter ที่เกี่ยวกับเพลง หวังสร้างเครือข่ายสาวก iTunes ที่มีอยู่กว่า 160 ล้านคน มั่นใจ “Ping” ช่วยดันยอดซื้อเพลงผ่าน Apple แน่นอน
มร. Steve Jobs ผู้บริหารระดับสูงของ Apple ประกาศเปิดตัว “Ping” ซึ่งเป็น Social Network รูปแบบใหม่บน iTunes ที่มีรูปแบบการใช้งานเหมือนกับ Social Network รุ่นพี่อย่าง Facebook และ Twitter จะต่างกันก็ตรงที่ “Ping” นั้นเป็น Social Network ด้านเพลงโดยเฉพาะ
“Ping” ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถ Follow ความเคลื่อนไหวของเพื่อนหรือศิลปินที่ตนชื่นชอบเช่นเดียวกับการใช้งาน Twitter หาก Content ทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับเรื่องเพลงทั้งสิ้น เช่น เพลงล่าสุดที่ฟัง, เพลงล่าสุดที่ซื้อ, คอนเสิร์ต, ผลงานใหม่ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถ Post ความเคลื่อนไหว, รูป หรือแม้แต่ไฟล์วิดีโอได้เช่นเดียวกับที่ทำบน Facebook ทุกประการ
การเปิดบริการ “Ping” ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อ Apple ในแง่ของการสร้าง Online Community ให้กับสาวก iTunes ที่มีอยู่กว่า 160 ล้านคนทั่วโลกและเป็นช่องทางให้ผู้ใช้งานได้ Update เพลงใหม่ๆที่น่าจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเพลงผ่าน iTunes Store หากน่าจะยังส่งผลดีต่อบรรดาค่ายเพลงต่างๆ เพราะ “Ping” จะกลายมาเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำการตลาดและโปรโมทศิลปินของค่ายเพลง
หลายคนมองว่า อนาคตของ “Ping” น่าจะค่อนข้างไปได้สวย ไม่เหมือนกับ “Lala” ซึ่งเป็นบริการเพลง Online ที่ Apple เคยซื้อกิจการไว้และในที่สุดก็ปิดตัวลงไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์กันว่า การมาของ “Ping” ในครั้งนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อ “MySpace” ซึ่งเป็น Community เพลง Online หลักของอเมริกันในปัจจุบัน หลักๆแล้วเนื่องจาก “Ping” นั้นเข้าถึงได้ง่ายกว่า โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้งาน “Ping” ได้ทันทีผ่าน iPhone และ iPod touch
อย่างไรก็แล้วแต่ “Ping” ไม่น่าจะส่งผลใดๆต่อความแรงของ Social Network รุ่นพี่อย่าง Facebook หรือ Twitter เพราะมีจุดประสงค์ของการใช้งานที่ต่างกัน
Comments